หมากัด vs แมวกัด อันไหนอันตรายกว่ากัน

หมากัด แมวกัด

แมวกัดหรือหมากัด อันไหนอันตรายกว่ากัน

    สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องที่น่าสนใจในประเด็นที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงกันนะครับ ว่าแมวกัดหรือหมากัดอันไหน ต้องระวังมากกว่ากัน

 

เชื้อโรคในแผลหมากัดและแมวกัด

    สำหรับเรื่องนี้ เวลาคนเราถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด เช่น หมา แมว หมู…..กัด เราต้องไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ากัน เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็น “เชื้อไวรัส” ชนิดหนึ่ง ชื่อ rabies virus

โรคพิษสุนัขบ้า
Rabies Virus

   

อย่างไรก็ตามในปากของแมวและหมา จะมีเชื้อโรคอีกชนิดหนึ่งคือเชื้อจำพวกแบคทีเรีย ด้วยเช่นกัน ชื่อ Pasteurella multocida และอาจมีแบคทีเรียอื่นๆผสมโรงอยู่ด้วย ซึ่งเชื่อแบคทีเรียพวกนี้เมื่อเข้าสู่เนื้อเยื่อผิวหนัง ชั้นไขมันหรือกล้ามเนื้อของเรา จะทำให้เนื้อเยื่อติดเชื้อเกิดเป็นเนื้อตายลุกลามไปได้ ซึ่งปกติแล้วแพทย์จะทำการล้างแผล และให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียควบคู่ไปด้วยเสมอ

 

เปรียบเทียบแผลหมากัด และแมวกัด

    ทีนี้เรามาดูกันว่า แผลหมากัดหรือแมวกัดมีลักษณะเฉพาะอย่างไร

    หมากัด…..มักจะมีลักษณะเขี้ยวที่ใหญ่ กัดแล้วแผลมักจะเปิดกว้าง แหวะหวะ ซึ่งข้อเสียคือแผลใหญ่หน่อย แต่ข้อดีก็คือมันเป็นแผลเปิดสู่ภายนอก โดนอากาศดี แพทย์มักจะล้างแผลได้สะอาด เชื้อโรคจากปากสุนัขไม่สะสมอยู่ข้างใน โอกาสติดเชื้อแบคทีเรียจนเนื้อตายจึงน้อยกว่า

 

แผลหมากัด
แผลหมากัด

 

      แมวกัด…….แมวมักจะมีลักษณะของเขี้ยวที่เล็กและแหลมคม อันนี้แหละตัวร้าย เพราะเวลาแมวกัดแล้วแผลมักจะเป็นรูเล็กๆ เชื้อโรคจะเข้าลึกไปข้างในส่วนของผิวหนังแทบจะมาปิดชนกัน การล้างแผลให้สะอาดจึงทำได้ยาก และมีโอกาสที่เชื้อโรคจะแอบเข้าไปสะสมอยู่ข้างในตัวเราแบบไม่มีทางออก ติดเชื้อจนเกิดภาวะเนื้อตายลามไปทั่วๆได้..T-T อันนี้จะรักษายากมาก  ดังนั้นในคนไข้แมวกัดเขี้ยวรูเล็ก หมอผ่าตัดจึงมักเปิดขยายรูแผลเพิ่มเพื่อให้สามารถล้างทำความสะอาดเชื้อโรคได้อย่างทั่วถึงครับ..

แผลแมวกัด
แผลแมวกัด

 

      สรุป หมากัด เขี้ยวโหดกว่า เชื้อไม่ค่อยฝังลึก แต่แมวกัด เขี้ยวเล็ก แผลเล็กกว่า แต่อาจติดเชื้อแทรกซ้อนรุนแรงได้ หากเชื้อเข้าแผลลึกและผิวหนังปิดไปนะครับ  อันไหนน่ากลัวกว่ากันลองไปคิดเอาเอง แต่การไม่ถูกกัดนั้น….ดีที่สุดครับ

 

References

https://pin.it/2tBSBXm

https://pin.it/1D2YEIF

https://images.app.goo.gl/wsLgbeAwQTLfkUTKA

https://images.app.goo.gl/iAdXZF6W5PrJKxtM8